– [Đánh Giá] Final Fantasy 7 Remake – Logi Ludens

Bởi seotoplist
Sau hơn 20 năm Final Fantasy 7 được phát hành và trở thành tượng đài của video games ; vào tháng 4/2020, Square Enix đã phát hành phiên bản remake của tựa game ( FF7R ) bất hủ này. Bài review dưới đây là cảm nhận của mình sau gần 40 giờ chơi game. Nói thêm một chút ít là mình chơi ở chính sách normal ( chính sách hard sẽ được mở khi bạn hoàn thành phần diễn biến của game ), và cũng đã nỗ lực triển khai xong hàng loạt trách nhiệm phụ trong game, 1 số ít secret và một số ít trách nhiệm sau khi triển khai xong màn chiến dịch chính .

Contents

Cốt truyện

Tương tự nhưng trong những phân đoạn đầu của bản Final Fantasy 7 bản gốc năm 1999, bản Remake theo chân Cloud – một SOLDIER từ bỏ sự nghiệp Giao hàng cho tập đoàn lớn điện lực Shinra để trở thành lính đánh thuê – trong cuộc nổi dậy và đánh bom vào kho tàng trữ Mako của toán quân khởi nghĩa AVALANCHE – một trong những nhóm nổi dậy với quan điểm trái chiều với Shinra về yếu tố thiên nhiên và môi trường và Mako, nguồn nguồn năng lượng thứ yếu được khai thác và sử dụng tại thành phố Midgar. Xuyên suốt cuộc hành trình dài, Cloud tiếp xúc với những thành viên của nhóm khởi nghĩa : Barret – một tay súng bộc trực, thẳng tính và tư tưởng tương đối cực đoan, chỉ huy chính của nhóm khởi nghĩa. Chúng ta cũng sẽ được gặp lại Tifa : cô gái với võ thuật thượng thừa và Aerith, cô gái huyền bí sở hữu phép thuật. Trong phần này, tất cả chúng ta còn có dịp được biết thêm nhiều về tính cách và quá khứ của những nhân vật phụ khác trong nhóm như Biggs, Jessie và Wedge. Đan xen những diễn biến của cuộc nổi dậy là một thế lực đang bí mật trổi dậy với những mưu tính ngoạn mục .final fantasy 7 remake,FF7RNhóm khởi nghĩa AVALANCHE trong một phi vụ

Xuyên suốt cả chiến dịch của game, đa phần những chương có kết cấu tốt và mạch lạc. Một số chương nổi bật lên bởi thiết kế kiến trúc và môi trường, quái vật, cũng như những thắt nút trong game. Đồng thời, do phần này được tách ra làm một game độc lập, nhiều tình tiết, thông điệp được gửi đến game nhiều hơn so với bản gốc. Thời lượng game dài hơn trước cũng giúp các nhà phát triển có đủ thời gian để khắc họa cuộc sống ở Midgar, tính cách và quá khứ của các nhân vật trong AVALANCHE chi tiết, tường tận hơn. Tuy nhiên, không phải mọi chương đều đạt mức tuyệt vời, một số chương được thiết kế tương đối dài dòng và ít có điểm nhấn do sự thêm vào nhiều “filler” (tình tiết thừa thãi).

Xây dựng nhân vật

Theo bản thân mình, điểm mạnh nhất và xuất sắc nhất chính là phong cách thiết kế nhân vật, mà đơn cử là hàng loạt nhân vật từ phiên bản gốc, từ chính đến phụ cho phiên bản hiện đại hóa này. Trong suốt gần 20 năm, có biết bao thế hệ game thủ từng mơ ước được tinh chỉnh và điều khiển những nhân vật thân thương trong phong cách thiết kế 3D tân tiến mà họ được thấy trong Crisis Core và Advent Children. Không những thế, Square Enix đã hé lộ và khoe những bản demo của bản Remake cách đây gần 10 năm, và đã khiến cho biết bao nhiêu người hâm mộ – trong đó có bản thân mình – mong đợi, và hơn hết mình trọn vẹn thỏa mãn nhu cầu với thành quả và sự mong đợi từng ấy thời hạn .

Các nhân vật chính

final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeCác nhân vật chính trong Final Fantasy 7 RemakeMình đặc biệt quan trọng ấn tượng với cách tăng trưởng nhân vật của bản Remake. Đầu tiên là phải kể đến những nhân vật chính gồm có Cloud, Tifa, Barret và Aerith. Từ phong cách thiết kế nhân vật 3D, đến phục trang, lồng tiếng, hành vi ; toàn bộ đều đạt chất lượng rất cao. Trong đó, nhân vật được phong cách thiết kế, thiết kế xây dựng tính cách thành công xuất sắc nhất là Tifa. Trong khi Cloud không có quá nhiều đất diễn trong những diễn biến đầu của phần này, Barret thì hơi cực đoạn và chỉ thực sự có góp phần và tuyến truyện ở những chương sau, còn Aerith thì luôn toát ra sự huyền bí, là chủ đích của biên kịch nên không nhiều tính cách được biểu lộ trọn vẹn ; Tifa điển hình nổi bật là là một cô gái can đảm và mạnh mẽ nhưng đầy tình cảm, bị mắc kẹt bởi những cảm hứng và giày vò ; và chính điểm này tạo ra sự cô gái trong đội AVALANCHE, cô hiểu những gì mình đang làm, nhưng cũng day dứt vì hậu quả mang lại. Theo bản thân mình, Square Enix đã kiến thiết xây dựng, khai thác rất tốt tâm ý Tifa .final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeTifa trong phiên bản Final Fantasy 7 Remake

Nhóm Avalanche và những chỉ huy trong tập đoàn lớn Shinra

final fantasy 7 remake,FF7RKhông chỉ những nhân vật chính được thiết kế xây dựng tốt và tiếp nối, triển khai xong trước đó ; mình rất ấn tượng với những nhân vật trong Avalanche, đặc biệt quan trọng là Jessie : một cô gái mưu trí, năng động và giàu tình cảm. Wedge và Biggs cũng đóng vai trò trong game, nhưng không có nhiều đất diễn tốt như Jessie. Về phía tập đoàn lớn điện lực Shinra, nhân vật phản diện ấn tượng nhất là giáo sư Hojo : từ phong cách thiết kế, lời thoại, diễn xuất và những diễn biến miêu tả bộ mặt độc ác và thâm hiểm của tên Hojo này .

Phê bình

Thiết kế nhân vật thật sự không đồng đều khiến cho những nhân vật trong game từng Open trong bản gốc trở nên điển hình nổi bật trọn vẹn so với phần còn lại của quốc tế : nếu như Cloud, Barret, Tifa hay cả nhóm Avalanche đều mang đậm phong thái anime thì những nhân vật background nhìn trọn vẹn giống những nhân vật trong truyện thanh phương Tây và không hề có điểm nào thực sự mang chất fantasy và cyberpunk. Chính điểm này cũng khiến cho bản thân mình không tha thiết nhiều với phần trách nhiệm phụ và những nhân vật mới được thêm vào. Theo như phần credit, thì thực sự không phải toàn bộ nhân vật được phong cách thiết kế bởi Square Enix, đó có lẽ rằng chính thế cho nên mà những nhân vật mới không được kiến thiết xây dựng với chất lượng tương ứng .

Những đổi khác

FF7R không chỉ là một tựa game trọn vẹn mới cho những người chơi của thế hệ mới, mà nó còn là phiên bản remake hằng mong mỏi của fan 9 x. Ngoài việc tăng cấp đồ họa và gameplay, FF7R còn làm một điều mà theo bản thân mình nghĩ là khá táo bạo : đổi khác một số ít diễn biến so với phiên bản gốc. Phải nói thêm rằng ngay từ đầu, Square Enix từng thông tin game sẽ có độ dài tương tự với những game Final Fantasy khác, và chắc như đinh rằng, dù lê dài hay cụ thể hóa những diễn biến của bản game gốc, rất khó để hoàn toàn có thể giãn nội dung của Midgar sang 30-40 giờ chơi, vậy nên ngay từ đầu, fan cũng đã biết chắn được rằng sẽ có những biến hóa tương đối lớn trong bản remake này .final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeWhisper: nhân tố mới trong Final Fantasy 7 RemakeĐối với bản thân mình, và cũng không không đề cập cụ thể đến những biến hóa, thì những chi tiết cụ thể được thêm và đổi khác trong bản remake không làm mình tuyệt vọng, một phần nào đó mình khá là hài lòng. Tuy nhiên, việc này khiến cho “ remake ” không đơn thuần còn là “ remake ” từ phiên bản gốc nữa. Nếu bạn đã xem trailer của game, thì ngay chính đội ngũ tăng trưởng cũng không ngần ngại trình làng về yếu tố mới này, mà theo mình, sự Open sẽ làm đổi khác hàng loạt dòng thời hạn của hàng loạt lịch sử vẻ vang Midgar, đó chính là : Whisper. Những bóng đen này Open ở những cảnh quan trọng trong game như lần đầu Cloud tiếp xúc với Aerith hay khi Cloud gặp Tifa và Barret ở quán bar – nơi trú ẩn của AVALANCHE. Như vậy, cũng chỉ cần xem trailer không thôi thì ta đã biết nhiều chi tiết cụ thể bị biến hóa, và sự đổi khác đó trực tiếp hay gián tiếp đều tương quan đến đám Whisper này. Nhiều người so sánh sự biến hóa với diễn biến trong Kingdom Heart, nhưng mình thực sự không hề chăm sóc nhiều. Kết thúc game và khi thưởng thức hàng loạt diễn biến, mình rất hài lòng với những đổi khác, và liên tục hóng những gì giật mình diễn ra ở những phần tiếp theo .

game Play

Combat là một góc nhìn gây tranh cãi của game. Trong suốt quy trình chơi, phần lớn mình đều thỏa mãn nhu cầu với vận tốc và độ mềm mịn và mượt mà của gameplay và những trận đấu. Duy chỉ khi camera xoay vòng vòng hoặc mất khuynh hướng thì mình thực sự cảm thấy không dễ chịu. Giờ đây game ra mắt nhiều chính sách mới trong game như tăng cấp vũ khí, tò mò điểm yếu của quái vật ; những điểm mới này giúp gameplay trở nên đa dạng và phong phú, là một điểm cộng của game. Còn lại những chính sách trong bản gốc được đổi khác và bổ trợ cho theo tiêu chuẩn lúc bấy giờ của dòng action-rpg thì theo mình không có gì phàn nàn. Mình đặc biệt quan trọng vừa lòng khi nhà tăng trưởng phong cách thiết kế lại những vũ khí theo sát phong cách thiết kế khởi đầu năm 1999 .final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeNói sâu hơn về combat : trong khi game rất giống với những game action RPG trong thời hạn gần đây, thay vì sử dụng turn-based RPG như bản game gốc, người chơi được phép “ dừng thời hạn ” để lựa chọn những hành vi khác cho nhân vật như : sử dụng những kiến thức và kỹ năng hạng sang trải qua ATB, sử dụng vật phẩm, triệu hồi summon hay biến hóa nhân vật điều khiển và tinh chỉnh. Điều này giúp cho gameplay trở nên đa dạng và phong phú hơn : nếu bạn là người hoài cổ và thích vận tốc trận đấu chậm thì việc sử dụng ATB mang đậm phong thái turn-based. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích vận tốc nhanh và combat thuần thục, thì bạn vẫn hoàn toàn có thể sử dụng những kiến thức và kỹ năng, vật phẩm bằng cách nhấn giữ L1. Nếu đã dành thời hạn với cách chơi này, bạn sẽ thấy điều khiển và tinh chỉnh và combat trong game rất đã, đặc biệt quan trọng là khi bạn hoàn toàn có thể tinh chỉnh và điều khiển 3 nhân vật với phong thái tiến công khá nhau trong một trận đấu .trò chơi có 3 thông số kỹ thuật gameplay khác nhau :

  • Classic: dành cho những bạn hoài niệm và quen với kiểu đánh turn-based của dòng game gốc.
  • Adopted: giao hòa giữa hai trường phái turn-based gameplay và action-based gameplay. Đây là lối chơi cân đối yêu cầu người chơi sử dụng khả năng hành động nhanh và đồng thời cho phép người chơi suy nghĩ chiến thuật phù hợp, đồng thời tạo thêm thời gian lựa chọn giữa các phép thuật, vũ khí. Cá nhân mình khá thích phong cách này. Nhiều người nói nó giống Kingdom Heart 3, song mình chưa chơi game này nên cũng không có so sánh gì. (Đừng hỏi mình lí do vì sao, nhưng một phần do art style kiểu Disney làm mình không hề có ấn tượng).
  • Action-based gameplay: đây là phong cách gameplay nhanh và yêu cầu tốc độ phản ứng cao. Sử dụng các kỹ năng và vật phẩm thông qua phím L1.

Nhìn chung, đối với mình thì gameplay của game rất tốt, mỗi trận đấu đều trở nên epic và có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm. Việc cho phép người chuyển nhanh giữa những lần chọn phép thuật hay sử dụng ATB giữa các nhân vật giúp người chơi sáng tạo nên những combo rất mạnh mẽ và độc đáo. Điểm trừ duy nhất mà mình thấy đó là đôi khi camera không thực sự ăn ý với gameplay, và nhiều lúc camera trở nên rối, khiến người chơi không bắt nhịp được với game.

final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeTifa có combat cực kì đẹp mắt với tốc độ nhanh, linh hoạt.Phong cách tinh chỉnh và điều khiển và hành vi của mỗi nhân vật trong game : gồm Cloud, Tifa, Aerith và Barret cũng có độc lạ lớn. Mỗi nhân vật có thiên hướng phòng thủ, tiến công vật lý hay tấn công pháp thuật khác nhau. Bản thân mình thích tinh chỉnh và điều khiển Tifa với lối tiến công nhanh, vận động và di chuyển vận tốc. Trong khi đó Aerith và Barret mình không thực sự ưa thích, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là những nhân vật này không có điểm điển hình nổi bật về gameplay .Một điểu duy nhất mà mình thấy sót ( những cũng phần nào hiểu được vì sao dev lại làm vậy ) : đó chính là được cho phép lựa chọn nhân vật trong nhóm. Khác với bản gốc, trong bản remake bạn không được quyền lựa chọn ai đi với ai, thay vào đó nhóm sẽ luôn có thành viên theo sự sắp xếp của ngữ cảnh .

Materia

final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeMateria là một phần rất quan trọng trong game. Trong bản remake này, dù không có một sự nâng tầm lớn về phong cách thiết kế gameplay của Materia, nhưng những Materia đa dạng và phong phú trong game cũng giúp người chơi có nhiều lựa chọn trong thiết kế xây dựng nhân vật, lựa chọn vũ khí. Cũng giống như bản gốc, Materia là những viên phép thuật được đính vào trong vũ khí hoặc áo giáp, vật phẩm nhằm mục đích tăng cường điểm số, phân phối phép thuật mới, hoặc hỗ trợ những chỉ số khác cho nhân vật sử dụng Materia đó. Cơ chế Materia này giống với gems trong những game action-RPG như Diablo, Grim Dawn. Mỗi Materia cũng có cấp bậc khác nhau phụ thuộc vào vào tỷ lệ sử dụng của nhân vật vào Materia đó, mỗi cấp bậc mới sẽ tăng cấp sức mạnh của Materia .

Summon

final fantasy 7 remake,FF7RIfritKhác với phiên bản gốc khi summon được gọi trực tiếp từ ATB, trong phần này summon được gọi trong những trường hợp đặc biệt quan trọng, đa số là khi trận chiến trở nên ngày càng stress. Khi được triệu hồi, người chơi hoàn toàn có thể sử dụng những kiến thức và kỹ năng của summon tương tự như như những skill thường thì : tức mỗi kỹ năng và kiến thức của Summon cũng sẽ tiêu tốn ATB. Các Summon có sức mạnh lớn, và giúp xoay chuyển tình thế của trận chiến. Nói thêm rằng mỗi Summon có một thời hạn trụ lại ở trận chiến trong khoảng chừng thời hạn nhất định, thế cho nên người chơi phải tận dụng triệt để ATB để hoàn toàn có thể khai thác tối đa sức mạnh của Summon .

Side quests

final fantasy 7 remake,FF7RMenu theo dõi nhiệm vụ phụ trong gameMình không đánh giá cao những trách nhiệm phụ của game, một phần vì những nội dung trong trách nhiệm phụ không liên hệ nhiều với diễn biến chính hay quốc tế Final Fantay 7 Remake. Tuy nhiên, phải kể đến kết thúc những trách nhiệm phụ của những chương thì sẽ có một sự kiện, cut-scene hay trách nhiệm bí hiểm mà theo mình là điều duy nhất khiến mình triển khai xong những trách nhiệm hơi xàm này .Mặc dù mình không đánh giá cao những trách nhiệm phụ, song le không phải là không có vài điểm sáng trong game. Mình rất thích side quest của chương 9 vì lí do vô cùng hiển nhiên, và nếu bạn đã từng chơi bản gốc, bạn chắc như đinh không muốn bỏ lỡ side quest của chương này .Về sau thì những trách nhiệm phụ có phần được phong cách thiết kế tốt hơn, nhưng điểm độc lạ duy nhất là những quái sao này trong những trách nhiệm say này được góp vốn đầu tư nhiều hơn trước .

Boss

final fantasy 7 remake,FF7R, [Đánh giá] Final Fantasy 7 RemakeNhững trận đấu boss trong game rất epic.Các boss trong game được phong cách thiết kế khá sát với bản gốc, và thường những boss quan trọng đều có nhiều pha khác nhau, nên nếu bạn gặp một boss lớn trong game, hãy chuẩn bị sẵn sàng để chiến đấu liên tục trong nhiều phan liên tục. Hầu như những boss ở Midgar trong phần gốc được mang sang bản Remake với phong cách thiết kế không lẫn vào đâu được. Một số boss mới Open với phong cách thiết kế tương đương. Nên nhìn chung, không có sự độc lạ nhiều. Điều làm ra điểm mạnh của những trận đấu boss chính là quy mô trận đấu : thường thì nhân vật được đưa vào sân đấu lớn với chủ đề điển hình nổi bật, nhạc nền dồn dập và stress, và camera quay góc rộng hơn để người chơi dễ chớp lấy. Càng về sau thì boss, và ngữ cảnh đánh boss được kiến thiết xây dựng tốt hơn, nhiều trận nhu yếu người chơi khai thác và chớp lấy tốt điểm yếu của quái để hoàn toàn có thể xoay xở .Ngoài những boss buộc phải đánh theo diễn biến, người chơi hoàn toàn có thể tham gia đánh boss ở Colyssium và VR mission khi gặp nhân vật chadet, đồng thời ở mạng lưới hệ thống VR Combat trong toàn nhà Shinra, những tính năng này có phân phối nhiều boss phụ với mức độ khó cao hơn nhiều giúp người chơi có thử thách sau khi triển khai xong game .

Đồ họa và âm nhạc

Âm nhạc xuất sắc và mang tính hoài niệm. Các bản nhạc mới được thêm vào game trong 1 số ít phân đoạn tạo được nhiều xúc cảm : mình xin không bật mý đơn cử phân đoạn nào, nhưng nếu như bạn đã chơi bản gốc, thì hẳn là bạn đã biết điều gì đến sẽ đến. Theo mình thì âm nhạc đã hoàn thành xong tròn vai của mình trong game, và so với bản thân mình, những bản nhạc của FF7 đã in sâu vào tâm lý, thành thử bản mới với sự phối hợp của nhiều nhạc cụ và góp vốn đầu tư hơn, giúp những bản soundtrack trở nên chất lượng hơn khi nào .final fantasy 7 remake,FF7RKhu vực Wall Market được thiết kế xuất sắc trong game

Về phong cách mỹ thuật và đồ họa trong game, mình có phần đánh giá cao ở một số khu vực: cụ thể như Wall Street, toàn nhà Shinra, và một phần của khu ổ chuột ở Slum 5. Slum 7, tuy vậy không có gì thực sự ấn tượng ngoài quán bar của Tifa. Những phần khác như khu gà ga, các quận phía đĩa trên thì nhìn khá chung chung và không có chút ảnh hưởng nào của thể loại fantasy-cyberbunk của FF7 cả. Mình cá rằng phần này Square Enix outsource công ty khác. Thành thử ra thiết kế và dựng 3D môi trường không thực sự đồng đều về mặt chất lượng.

Tổng kết

Sau bao nhiêu năm mong đợi, Square Enix đã mang đến một phiên bản Remake làm hài lòng người mong đợi. Với đồ họa, gameplay được hiện đại hóa, âm nhạc xuất sắc, những diễn biến mới, giật mình được trình làng, toàn bộ làm ra một thưởng thức gần như tuyệt vời cho người hâm mộ của tựa game 20 năm tuổi, và cả những gamer của thế hệ mới .

Điểm 4.5/5

 

You may also like

Để lại bình luận